โรครูมาตอยด์

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

การรักษาโรครูมาตอยส์โดย หมอกฤช

เป็นอีกโรคหนึ่งที่แพทย์บอกว่า เป็นโรคเรื้อรัง มีการเจ็บปวด ตามข้อ กระดูก ข้อต่อต่างๆ ของร่างกาย อาทิ กระดูกข้อมือทุกนิ้วทุกข้อ กระดูกข้อเท้า-นิ้วเท้า ข้อมือ ข้อศอก คือ กระดูกข้อต่อในร่างกายทั้งหมดปวดร้าว ทำให้กิน-นอนไม่ได้ ร่างกาย ซูบผอม ซีดเซียว สุดท้ายพิการ ตามข้อต่าง ๆ บวมโต บิดเบี้ยว ผิดรูปไป ผู้ที่ป่วยโรคนี้ย่อมทราบถึงทุกขเวทนาของความเจ็บปวด เมื่อไปหาหมอ แพทย์ก็ฉีดยาแก้ปวดให้ ผลก็หายปวดทันที ทั้งฉีดทั้งกิน อยู่ซ้ำๆซากๆ เช่นนี้ อาการที่เป็นก็ไม่หาย ไม่กระเตื้องขึ้นเลย จนสุดท้ายพิการบางรายถึงกับฆ่าตัวตาย
        ข้าฯ ได้ทำการรักษาคนป่วยโรคนี้หายแล้วหลายราย สาเหตุของโรคเกิดจาก ลมพิษและเลือดเน่า ติดเชื้อโรค ขัดและขังอยู่ตามข้อกระดูกนั้นๆ ไม่ไหลเวียนตามปกติ จึงเน่าสะสมมากขึ้น เกิดอักเสบ บวมโต ขัดไปทุกข้อทุกลำ การรักษาให้ยาทาน และน้ำมันนวด เพื่อฆ่าเชื้อโรคภายใน ทั้งขับพิษออกให้เลือดลม สามารถไหลเวียนได้ตามปกติ
        เมื่อฆ่าเชื้อโรคแล้ว การอักเสบลดลง เลือด-ลมใหม่สามารถไหลเวียนเข้าไปทดแทนของเดิมที่เน่าเสีย อาการปวดอักเสบก็ค่อยๆ ทุเลาลงเรื่อยๆ เหมือนกับเอาน้ำดีไปไล่น้ำเสียโสโครก เลือดลมใหม่ไปทะลุทะลวงตามข้อต่างๆ ได้ทั้งหมด ความปกติก็จะกลับมา การกินยานี้ จะมีการเจ็บปวดอยู่ในระยะแรก เพราะตัวยาเข้าไปปะทะฆ่าเชื้อโรค มิให้ตัวเชื้อโรคนั้นสามารถแบ่งตัวขยายเผ่าพันธุ์ จะเห็นผลระยะแรกใน 15-45 วัน

ผลงานทางวิชาการ การรักษาโรครูมาตอยส์ โดยหมอกฤช  เลิศทวีวิทย์

คุณสุนันทา  บัญฑิตย์ (คุณม่วย)
อายุ 70 ปี  น้ำหนัก 52 กก.  ส่วนสูง 155 ซม.ที่อยู่ ทาว์นอินทาว์น คอนโด ลาดพร้าว 94 แขวง/เขตวังทองหลาง กทม.

• เป็นมา 4 - 5 ปี (รูมาตอยด์)
  • รักษาโรงพยาบาล
  • รักษาที่คลินิก (ลาดพร้าว53)

เดี๋ยวอักเสบ + หายปวดสลับกันต้องรักษาตลอดตามหมอนัด
     *  ข้อมือปูดขวา นิ้วซ้ายโก่งเก - (2 นิ้ว) หัวเข่าบวมโต (เหมือนมีช้ำ) มีหนวดดกยาว

*  เดินไม่ค่อยสะดวกต้องใช้ไม้เท้าช่วย อยู่บ้านใช้รถเดิน ยกขาไม่ค่อยได้
     *  พยายามบริหารตลอดเปลี่ยนอิริยาบถไป - 4 เดือน หาย/เห็นผลยาภายใน 2 ชุด ยาแต่ละชุดให้ 300 เม็ด

วันที่ 7 กันยายน - 25 พฤศจิกายน 2556
อาการดังนี้

*  ปวดสะโพกข้างซ้ายมาก ปวดมาก 3 - 4 เดือน ปัจจุบันข้างซ้ายไม่เป็นแล้ว มาเป็นข้างขวา ลุกนั่งเมื่อลงน้ำหนักจะปวดร้าวมาก ปวดถึงหลังข้างกระดูกสันหลัง
     *  วันนี้ความปวดหัวเข่าถึงสะโพกเบาขึ้น ขาพอพับได้ เดินไม่แข็งทื่อ (เหมือนหุ่นยนต์)
     *  เข่า - น่วง จะบวมๆ ยุบๆ (ต้นขาไม่บวม) ที่ปวดคือสะโพก
     *  ลักษณะการเดินดีกว่าครั้งที่แล้วมากกว่า 50 %
     *  หัวเข่าขวาบวมกว่าหัวเข่าซ้าย
     *  สามารถเดินไปปากซอยขึ้นแท็กซี่เองสบายๆ
           1. สีผิวดีขึ้น ตัวไม่บวม ข้อที่บวมต่างๆ ดูยุบเล็กน้อย
           2. อาการปวดบรรเทา ขณะให้ลดยาแก้ปวดลง เดินคล่องขึ้นมาก ใช้ไม้เท้าช่วยยัน