โรคริดสีดวงทวารหนัก

โรคริดสีดวงทวารหนัก (Hemorrhoid)

สาเหตุ เกิดจากการกินอาหารแข็ง ย่อยยากและทานอาหารกากใบพวกพืชผักน้อยไป ทำให้อุจจาระธาตุแข็งถ่ายยาก บางครั้งมีการกลั้นอุจจาระอยู่เสมอ ทำให้เวลาขับถ่ายผิดปกติไปจากเดิม อุจจาระธาตุสะสมแข็งตัวถ่ายยาก คือเกิดจากอาการท้องผูกเป็นนิตย์ ทั้งเส้นเลือดดำ บริเวณทวารหนักขยายตัว มีอาการอุดตัน ทำให้ผนังหลอดเลือดถลอก ฉีกขาดได้ มีเลือดไหลออกมาสดๆ จุดที่โลหิตออกง่ายและบ่อยๆ นานเข้าอาจเกิดเป็นเนื้อร้ายได้

อาการที่พบ มีเลือดออกเป็นหยดๆ ในการถ่ายอุจจาระเป็นๆ หายๆ ได้ เจ็บที่ทวารหนัก คันรอบๆ ทวารหนักทั้งด้านในและด้านนอก รายที่เลือดออกมามากและบ่อยๆ จะทำให้เกิดโรคโลหิตจาง-ซีดได้ ถ้ามีหัวริดสีดวงหลุดออกมาด้านนอกจะรู้สึกเจ็บปวดมาก อีกทั้งมีเม็ดรอบทวาร

ริดสีดวงทวารหนักนี้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด

1.ริดสีดวงทวารรอบลำไส้ใหญ่ทีไ่ด้กล่าวไว้แล้ว
2.ริดสีดวงบานทะโรคหรือริดสีดวงดากออก จะมีลักษณะแผลเป็นรูปกลีบมะเฟืองออกหลุดมาข้างนอก เรียกว่าบานทะโรค เวลาหลุดออกมาสามารถเอานิ้วยัดกลับเข้าไปได้ ถ้าเป็นนานเข้าภายหลังทรวงดากเกิดอักเสบติดเชื้อได้

การรักษาด้วยสมุนไพร โดยการชำระน้ำเหลืองเสีย ลมภายในลำไส้ การทำให้อุจจาระธาตุอ่อนตัว ถ่ายง่ายด้วยยาระบาย การกินอาหารที่อ่อนไม่แข็ง ไม่ย่อยยาก ส่วนทรวงดากที่หลุดออกมาก็รักษาให้กลับเข้าที่ดังเดิมได้ด้วยการกินยาเท่านั้นหรือจะใช้น้ำยาชำระล้างช่วยได้ รักษามามาก พึงพอใจทุกคน มีทุกชั้นวัย